Nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng việt lớp 1

Thứ ba - 15/01/2019 12:00

Nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng việt lớp 1

Nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng việt lớp 1

Qua những năm triển khai vừa rồi có thể khẳng định TV1-CNGD đã được trường TH Thanh Luông các thầy cô giáo đón nhận, việc sử dụng tài liệu để nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Việt với học sinh (HS) lớp 1 đã mang lại những kết quả nhất định.

 

      Qua những năm triển khai vừa rồi có thể khẳng định TV1-CNGD đã được trường TH Thanh Luông các thầy cô giáo đón nhận, việc sử dụng tài liệu để nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Việt với học sinh (HS) lớp 1 đã mang lại những kết quả nhất định.

     Là một giáo viên đứng lớp, truyền thụ nội dung, kiến thức trong chương trình của lớp đầu cấp ở bậc tiểu học bản thân tôi luôn băn khoăn, lo nghĩ tìm giải pháp để giúp học sinh mình học tốt, đạt kết quả cụ thể:

       Bản thân tôi luôn nắm được quan điểm, mục tiêu, biện pháp cơ bản để dạy học đạt yêu cầu. Tuy nhiên để dạy học một cách hiệu quả, giáo viên phải tìm tòi, nghiên cứu cơ sở tri thức qua sách báo, dự giờ rút kinh nghiệm, chuyên đề, thao giảng, xem băng hình… Đa dạng hóa các biện pháp dạy học, nhất là tìm cách dạy học thích hợp với từng học sinh.

Dạy tăng thời lượng. Với bài có nhiều nội dung, giáo viên có thể tăng thời lượng để dạy chậm và kĩ hơn, đảm bảo học sinh “Học đâu chắc đấy”. Cách dạy phải đảm bảo đủ 4 việc trong 1 tiết. Với những tiết học củng cố kĩ năng vào buổi chiều giáo viên cần tìm hiểu và phân loại đối tượng học sinh xem yếu kĩ năng nào thì ghép vào 1 nhóm để rèn luyện từng kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

       Để học sinh nắm chắc bài học về phần âm là vô cùng quan trọng, nên bước đầu giáo viên cần cung cấp cho học sinh các kĩ năng: Làm quen với môi trường học tập, với thầy cô, bạn bè, biết sử dụng các đồ dùng học tập, biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh nhẹ

        Lớp tôi chủ nhiệm đại đa số các em học sinh là con em dân tộc thiểu số chính vì vậy. Với những từ khó trong bài tôi sử dụng vật thật hoặc tranh ảnh để giải nghĩa cho học sinh hiểu.

       Với những lỗi phát âm cơ bản, trước hết, giáo viên phải phát âm chuẩn, sau đó, vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp và hình thức sửa lỗi phát âm. Giáo viên có thể sử dụng phương pháp luyện tập theo mẫu: Giáo viên phát âm chuẩn, rõ ràng, thật chậm từ 2 – 3 lần, sau đó cho học sinh phát âm sai phát âm lại.

     Giáo viên quan sát phát hiện học sinh phát âm sai; nói rõ nguyên nhân phát âm sai bằng cách chỉ ra cách sử dụng các bộ phận phát âm không đúng của các em. Sau đó, giáo viên mô tả cách phát âm, như: Nêu rõ vị trí đặt lưỡi, vị trí của lưỡi với răng, độ mở của môi… Phương pháp luyện tập tổng hợp: Phân tích các thành phần và âm vị mắc lỗi để học sinh nhận diện (đối với các âm ghép như: th, nh, ch, kh, ph, gh, ng,tr) Đưa vào trong ngữ cảnh để khu biệt nét nghĩa cho học sinh có ý thức phân biệt âm đúng âm sai (đối với các âm dễ lẫn lộn như l-n, s-x, tr-ch, r-g, gi-d-v).

      Đồng thời nhằm nâng cao hiệu quả các tiết dạy tôi đã tổ chức các trò chơi gây hứng thú cho học sinh lồng ghép trong tiết học mà cô giáo cũng là một thành viên tham gia trò chơi. Như vậy sẽ tạo ra bầu không khí thân thiện giữa thầy và trò giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn.

     Bản thân tôi luôn giữ mối quan hệ mật thiết với phụ huynh học sinh. Đây là nhân tố giữ vai trò quyết định đồng thời với nhà trường về sự phát triển toàn diện của học sinh. Gia đình phải hết sức chăm lo, kiểm soát hành vi, tinh thần thái độ học tập tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em có thể học tập tốt. Mọi sự thiếu quan tâm của gia đình sẻ biến nổ lực của GV, nhà trường bằng không.

      Đặc biệt GV phải có thái độ đồng thuận cao nhất, nghiên cứu và thuần thục qui trình dạy đồng thời nghiên cứu kĩ thiết kế để thực hiện tốt , ban đầu sẻ có những khó khăn nhất định nhưng GV đừng tỏ ra nôn nóng mà phải luôn tin tưởng và nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu mới mang lại hiệu quả tốt.

Để làm được điều này, người GV chỉ nhiệt tình giảng dạy là chưa đủ mà đòi hỏi người GV phải vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp , phải biết kích thích lòng say mê học tập của các em, đồng thời lưu ý đến điều kiện thực tế ở mỗi lớp , mỗi trường.

      Trên đây là một số biện pháp tôi muốn được chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục tại lớp 1A1 trường THThanh luông nói riêng mà tôi đã áp dụng những năm qua và đạt những kết quả đáng kể.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay67
  • Tháng hiện tại1,326
  • Tổng lượt truy cập1,101,748
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi